วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

'' วายร้าย HPV กับมะเร็งปากมดลูก ''


"ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อ HPV มันร้ายกาจอาจทำให้ตายหรือเป็นที่รังเกียจ แต่ถ้าเรารู้เท่าทัน เราก็ป้องกันได้ "


ท่านผู้อ่านที่รักใครบ้างจะปฏิเสธว่าอนาคตเป็นเรื่องไม่แน่นอน แม้กระทั่งเรื่องสุขภาพของตัวเราเอง ไม่มีใครตอบได้ว่าเราจะมีอายุยืนยาวไปถึงเมื่อไร จะอยู่แบบเจ็บป่วยหรือแข็งแรง แต่ที่แน่ๆเราต่างก็รู็กันอยู่ว่าเราสามารถกำหนดวิธีดูแลสุขภาพตัวเองได้ (แต่ก็ทำบ้างไม่ทำบ้างใช่ไหม)ในเมื่อเวลาไม่เคยรอใครและไม่เคยให้ใครรอ ตั้งใจจะปรับปรุงตัวเองเรื่องการดูแลเรื่องสุขภาพเสียใหม่ และอยากชวนผู้อ่านมาร่วมความตั้งใจนี้อีกทั้งชวนให้มาช่วยดูแลซึ่งกันและกัน และวิธีง่ายๆที่จะช่วยดูแลกันและกันก็คือการรู้จักกับภัยใกล้ตัวและบอกต่อวิธีป้องกัน ในครั้งนี้เรื่องที่อยากพูดถึงคือเรืองวายร้าย ไวรัส HPV ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคที่เป็นแล้วอาจตาย (เช่น มะเร็งปากมดลูก) หรือเป็นแล้วต้องอาย (หูดหงอนไก่) ไวรัสนี้มันน่ากลัวมากในยามที่ร่างกายอ่อนแอ 


งานนี้ ขอขอบคุณดร.วรพรรณ เรืองผกา ที่ช่วยรวบรวมข้อมูลและภาพประกอบเกี่ยวกับ HPV และอีกท่านหนึ่งที่ต้องขอบคุณอย่างยิ่งคือแพทย์หญิง สุวนิตย์ ธีระศักดิ์วิชยา หัวหน้าสถานวิทยามะเร็งศิริราช และ อาจารย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่กรุณาให้คำแนะนำและตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา

ท่านผู้อ่านค่ะ ไม่ว่าคุณจะเป็นชายหรือหญิง อายุน้อยหรือมาก คุณก็มีโอกาสได้รับเชื้อHPVได้ แต่เมื่อคุณรู้จักกับมันแล้ว คุณก็สามารถป้องกันตัวเองจากไวรัสนี้ได้เช่นกัน และที่สำคัญคุณก็สามารถมีส่วนร่วมในการป้องกันคนอื่นๆจากเจ้าไวรัสนี้ได้ด้วย เพียงแค่คุณบอกต่อ

มาเริ่มต้นกันเลยนะคะ

ดร.รัชดา ธนาดิเรก
สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น